Lượt xem: 215

Gia hạn tiền nộp thuế, thuê đất sẽ tạo thêm “lực đẩy” cho doanh nghiệp vượt khó

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, việc Chính phủ tiếp tục cho gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023, sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước có nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của COVID-19 và suy thoái kinh tế thế giới.

 


Chế biến thủy sản là đối tượng được gia hạn thuế theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ. Ảnh: Hoàng Lan

 

    Thông tin thống kê của Tổng cục Thuế, tổng số tiền nợ thuế do ngành Thuế quản lý ước tính đến thời điểm ngày 30/11/2022 là 126.642 tỷ đồng, tăng 3% (so với thời điểm ngày 31/12/2021). Đây là con số khá lớn. Nguyên nhân được lý giải là do một phần bị ảnh hưởng của COVID-19, kèm theo thiên tai, bão lũ gây ra khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ do tình hình kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều thách thức, thiếu nguyên liệu đầu vào… không có khả năng nộp ngân sách Nhà nước đúng hạn.

    Tại Sóc Trăng, trong năm 2022, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng được ngành Thuế thực hiện miễn, giảm, gia hạn trên 460 tỷ đồng số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Tuy nhiên, bước qua năm 2023, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng sụt giảm, thị trường thu hẹp, chi phí đầu vào, vận chuyển tăng cao… Vì vậy, tháng 4 năm 2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 là cần thiết và đúng thời điểm.

    Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng - Trần Khắc Tâm, chính sách gia hạn nộp thuế thời điểm này được xem là rất ý nghĩa đối với các doanh nghiệp. Tất nhiên, nó không phải là “phép màu” giúp doanh nghiệp hồi phục nhưng đây là chính sách giảm bớt phần nào gánh nặng cho họ trong thời điểm khó khăn. Thay vì nộp thuế theo thời gian quy định trước đó, thì các doanh nghiệp sẽ được gia hạn ít nhất là 3 tháng và dùng nguồn tiền quý báu đó tập trung cho sản xuất kinh doanh hậu COVID-19. Bởi vốn, nguồn tín dụng chính là “máu”, là sự sống của doanh nghiệp.

    “Đối với Sóc Trăng, việc sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, chế biến thủy sản được xem là các ngành đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông nghiệp, thủy sản đang từng bước vượt qua khó khăn để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình. Vì thế, tôi rất mừng khi những doanh nghiệp trong lĩnh vực này nằm trong đối tượng được gia hạn nộp thuế. Ngoài ra, một đối tượng nữa được áp dụng việc gia hạn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ - đối tượng đang chiếm phần lớn tại tỉnh Sóc Trăng. Hy vọng chính sách này sẽ phần nào đó tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại địa phương” - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng Trần Khắc Tâm nhấn mạnh.

    Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh - Tạ Bích Phượng phấn khởi cho biết, việc gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ, tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh, giúp doanh nghiệp chủ động được vốn lưu động ngắn hạn trong kinh doanh, có thể tập trung vốn vào mua nguyên vật liệu tái tạo sản xuất để tiếp tục phục hồi kinh tế, sản xuất hậu COVID-19. Đây là sự đồng hành chia sẻ của Nhà nước đối với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bởi thực tế đã chứng minh, trong năm 2022 chính sách này đã được thực thi và mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp. Về phía hội sẽ tích cực tuyên truyền để các doanh nghiệp tiếp cận và hưởng lợi từ Nghị định.

    Để triển khai Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thuế, các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức triển khai, tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế (thuộc đối tượng được gia hạn) làm hồ sơ, thủ tục gia hạn thuế theo quy định, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt khó, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển.

    Đồng chí Nguyễn Việt Thống - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng cho biết, Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ quy định thời gian gia hạn cụ thể như sau: Thời gian gia hạn là 6 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 và quý I năm 2023; thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 6 năm 2023 và quý II năm 2023; thời gian gia hạn là 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 7 năm 2023; thời gian gia hạn là 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 8 năm 2023; thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30 tháng 12 năm 2023; thời gian gia hạn tiền thuê đất là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/11/2023.

    Người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/9/2023. Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ. Nếu người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế sau ngày 30/9/2023 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

    Hiện Cục Thuế tỉnh đã gửi thông báo cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất thuộc các đối tượng được gia hạn. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, người nộp thuế có thể liên hệ với bộ phận theo dõi thuế trực tiếp người nộp thuế hoặc bộ phận tuyên truyền hỗ trợ tại cơ quan thuế các cấp để được hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể - đồng chí Nguyễn Việt Thống thông tin thêm.

Hoàng Lan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 783
  • Trong tuần: 70,116
  • Tất cả: 11,864,143